Khi thị trường ngày càng phát triển và quyền bảo vệ nội dung trở nên lỏng lẻo, nhiều thế lực xấu đã lợi dụng cơ hội này để đánh cắp và sử dụng các bản ghi âm vi phạm bản quyền một cách bất hợp pháp để kiếm lợi nhuận. Trước nhu cầu bảo vệ bản quyền âm nhạc, Thủ Đô Multimedia và giải pháp Sigma DRM Music sẽ là lá chắn bảo vệ nội dung số 1 cho các bản ghi âm của bạn.

Âm nhạc – đại dương rộng lớn

Âm nhạc, ngôn ngữ chung của con người, đã đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống của chúng ta. Đặc biệt là trong thế giới số, với sự phát triển của công nghệ, âm nhạc đã trở nên gần gũi và có sức ảnh hưởng hơn bao giờ hết. Với sự ra đời của các nền tảng trực tuyến như Spotify, Apple Music, YouTube và SoundCloud, chúng ta có thể thưởng thức bất kỳ bài hát nào mình muốn, mọi lúc mọi nơi.

Cũng từ sự đa dạng mà các thiết bị số mang lại, Internet tạo điều kiện cho nghệ sĩ tiếp cận nhiều hơn, lan tỏa bản thân đến cộng đồng, mang lại giá trị thặng dư to lớn cho nền công nghiệp âm nhạc.

Ngoài các giá trị cốt lõi để thưởng thức, âm nhạc là tiếng nói và là phương tiện được sử dụng rộng rãi trong các lĩnh vực như quảng cáo, phim ảnh, trò chơi điện tử, tạo nên những trải nghiệm đa chiều và hấp dẫn.

Đặc biệt là với các studio sản xuất phim hoạt hình nổi tiếng như Disney, các bộ phận làm về mảng âm thanh từ lâu đã là tâm điểm làm nên tên tuổi của các tác phẩm này. Chắc hẳn bạn không lạ gì với soundtrack “Let It Go” trong “Frozen” đã làm mưa làm gió như thế nòa trên thị trường âm nhạc quốc tế những năm 2013.

Nguồn: Disney

Cơn bão ập tới, khó khăn chồng chất

Trong thời đại kết nối, các nghệ sĩ đã sử dụng các nền tảng kỹ thuật số như một công cụ mạnh mẽ để tiếp cận nhiều đối tượng hơn. Tuy nhiên, khả năng tiếp cận mới này cũng đã tạo ra một cơn bão chia sẻ đe dọa làm xói mòn nền tảng của ngành công nghiệp âm nhạc.

Một số khó khăn trong việc quản lý và bảo vệ quyền âm nhạc đã khiến các nghệ sĩ hoạt động trên các nền tảng kỹ thuật số và các nhà hoạt động âm nhạc phải chịu tổn thất nặng nề, cả về mặt hình ảnh và tài chính:

Có lẽ, thủ phạm lớn nhất trong cơn sốt vi phạm bản quyền kỹ thuật số này thường là những người hâm mộ, những người đáng lẽ phải ủng hộ nghệ sĩ yêu thích của họ. Mặc dù chia sẻ nhạc mà không được phép là hành vi vi phạm trắng trợn luật bản quyền, nhưng sức hấp dẫn của nội dung miễn phí lại quá hấp dẫn đối với nhiều người. Nhưng khi đối mặt với cảnh báo, người dùng vẫn cố gắng tìm cách lách luật và sử dụng những mánh khóe tinh vi.

Khi âm nhạc được chia sẻ miễn phí, doanh thu từ việc bán bản quyền và biểu diễn sẽ giảm đáng kể, ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập của nghệ sĩ và nhà sản xuất âm nhạc. Và nếu bạn đang nghe một bài hát không phải do nghệ sĩ cung cấp và không được phép sử dụng, thì có lẽ bạn đang gián tiếp ủng hộ việc phát trực tuyến nhạc bất hợp pháp.

Theo báo cáo từ Liên đoàn Công nghiệp Ghi âm Quốc tế (IFPI), vào năm 2018, hơn 32% người nghe nhạc trên toàn thế giới vẫn đang sử dụng nhạc vi phạm bản quyền và có bản quyền.

Frances Moore, CEO của IFPI, đã có những nhận xét như sau:

Báo cáo này cũng chỉ ra những thách thức mà cộng đồng âm nhạc vẫn đang phải đối mặt – cả dưới hình thức mối đe dọa ngày càng gia tăng của vi phạm bản quyền kỹ thuật số cũng như việc không đạt được sự đền bù công bằng từ một số dịch vụ tải lên của người dùng. Các nhà hoạch định chính sách trên toàn cầu đã xem xét kỹ lưỡng những vấn đề này và ngày càng hành động để giải quyết chúng.

Nguồn: https://www.ifpi.org/ifpi-releases-2018-music-consumer-insight-report/

Thời đại kỹ thuật số mở ra nhiều cơ hội mới cho các nghệ sĩ phát triển và khẳng định bản thân. Nhưng khi các tác phẩm của họ trở nên dễ tiếp cận hơn, tính độc quyền của các sản phẩm âm nhạc bị giảm đi, khiến giá trị nghệ thuật và sự trân trọng của người nghe bị mất đi.

Và cũng từ sự quản lý lỏng lẻo, các thủ đoạn trộm nhạc bất hợp pháp trở nên tinh vi hơn. Những kẻ xấu đã lợi dụng các lỗ hổng trong quá trình truyền tải. Việc nén tệp và chia sẻ qua các nền tảng chất lượng thấp làm giảm chất lượng âm thanh, khiến người nghe không thể trải nghiệm trọn vẹn tác phẩm.

Trong thời đại số hiện nay, các nền tảng mạng xã hội đã phát triển đáng kể. Nhưng cùng với sự phát triển đó là sự lỏng lẻo trong việc kiểm soát và ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật. Các nền tảng mạng xã hội rất lớn và đa dạng, việc quản lý và ngăn chặn việc chia sẻ bất hợp pháp là vô cùng khó khăn.

Chúng ta có thể lấy SoundCloud làm ví dụ. Nền tảng này là một trong những nền tảng lớn nhất trong lĩnh vực sản xuất và truyền tải âm nhạc, âm thanh, bên cạnh Apple Music, YouTube… Tuy nhiên, trong một cộng đồng lớn như vậy, chính sách bản quyền nội dung của SoundCloud vẫn còn nhiều lỗ hổng lớn.

Do đó, chúng ta có thể thấy hàng nghìn bản ghi âm khác nhau của cùng một nội dung mà không có bất kỳ sự tinh chỉnh nào. Ngay cả hệ thống quản lý bản quyền mà SoundCloud kết nối cũng sẽ không thể nhận dạng được các bản ghi âm đó vì chúng chỉ khác nhau ở những khía cạnh nhỏ nhất như chất lượng thấp hơn, thời lượng dài hơn…

Read now: https://thudomultimedia.com/soundcloud-music-copyright-and-sigma-drm/

Đối với các nghệ sĩ độc lập, cuộc chiến chống vi phạm bản quyền kỹ thuật số có thể giống như cuộc chiến giữa David và Goliath. Việc chia sẻ và vi phạm bản quyền bất hợp pháp tạo ra một thị trường âm nhạc không lành mạnh, khiến các nghệ sĩ độc lập khó có thể cạnh tranh với các sản phẩm được chia sẻ miễn phí và phổ biến trên các nền tảng truyền thông xã hội.

Từ Thủ Đô Multimedia và giải pháp Sigma DRM Music

Hiểu được tình hình hiện tại của ngành công nghiệp âm nhạc, với vai trò là nhà cung cấp hàng đầu tại Việt Nam và Đông Nam Á trong việc quản lý và vận hành nội dung số, Thủ Đô Multimedia đang phát triển hệ thống quản lý bản quyền số của riêng mình với mong muốn giải quyết vấn đề này, mang tên Sigma DRM Music.

DRM là viết tắt của Digital Rights Management (Quản lý bản quyền kỹ thuật số). Đây là việc sử dụng công nghệ để kiểm soát và quản lý quyền truy cập vào tài liệu có bản quyền. Một ý nghĩa khác của DRM là chuyển giao quyền kiểm soát nội dung kỹ thuật số cho một chương trình máy tính.

DRM nhằm mục đích bảo vệ quyền của chủ sở hữu bản quyền và ngăn chặn nội dung bị phân phối hoặc sao chép mà không được phép. Sigma DRM là tên chính thức của sản phẩm của chúng tôi, do Thu Do Multimedia sản xuất.

Đối với các doanh nghiệp hoạt động trong ngành âm nhạc và âm thanh như SoundCloud, bảo mật cần phải là ưu tiên hàng đầu. Các giải pháp DRM của Sigma có thể giải quyết các vấn đề khó khăn mà ứng dụng vẫn đang phải đối mặt: bản quyền và nhạc vi phạm bản quyền.

Giải pháp Sigma DRM cũng có thể cho phép các nhạc sĩ và nghệ sĩ độc lập làm rõ và kiểm soát những gì mọi người có thể và không thể làm với nội dung và tài nguyên của họ. Giải pháp này cũng cho phép họ bảo vệ tài liệu có bản quyền, bảo vệ khoản đầu tư sáng tạo và tài chính của họ vào các tác phẩm của mình và ngăn chặn phương tiện của họ bị vi phạm bản quyền hoặc chia sẻ bất hợp pháp trên nền tảng.

The Digital Sea

A vast expanse, where treasures deep reside,

Digital contents, where the secrets hide. 

But pirates lurk, with greedy eyes,

On their tippy toes, and bad desires.

But uh-oh, “NOT ON MY WATCH!”

Our greatest hero has arrived!

He carry on your wishes and rights

Protecting your treasures, no matter the size

 Sigma DRM, the captain, dedication and light 

Defending your assets, see eye on eye.

Từ Thủ Đô Multimedia

Sigma DRM là giải pháp độc quyền, chỉ có tại Thủ Đô Multimedia (Việt Nam), dẫn đầu trong lĩnh vực quản lý và bảo vệ nội dung số khi phát hành. Công nghệ của chúng tôi có thể giúp bảo vệ nội dung có bản quyền khỏi việc truy cập, phân phối hoặc chỉnh sửa trái phép.

Bằng cách triển khai DRM, các nhà sản xuất âm nhạc, ca sĩ có thể giảm đáng kể nguy cơ vi phạm bản quyền, giúp bảo mật tác phẩm của từng cá nhân và cho phép họ chia sẻ với những người họ muốn.

Từ khâu sản xuất nội dung tại studio đến khi trình chiếu trên thiết bị của người dùng là một hành trình dài, với nhiều nguy cơ rò rỉ và vi phạm bản quyền bất cứ lúc nào. Sigma DRM chính là giải pháp giúp doanh nghiệp thoát khỏi nỗi lo bị xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Sau khi trải qua nhiều bước như vậy, bản quyền khó có thể được bảo vệ tuyệt đối nếu không có giải pháp bảo vệ kịp thời và toàn diện. Mặc dù doanh nghiệp có thể sử dụng nhiều giải pháp khác nhau ở từng giai đoạn nhưng bài toán tối ưu hóa và đảm bảo tính bảo mật cao nhất luôn là thách thức cần giải quyết,

Sigma DRM đã hoàn thiện và đạt được độ chính xác bảo mật 100%, đây cũng được coi là sự khác biệt toàn diện so với các đối thủ cạnh tranh khác, ngăn chặn hoàn toàn tình trạng tải nhạc trái phép và vi phạm bản quyền.

Tìm hiểu thêm https://thudomultimedia.com/drm-solutions-management-media-content/

Mô hình hoạt động của giải pháp Sigma DRM Music

Sigma DRM Music sẽ mã hóa – đóng gói các bài hát của bạn trước khi phát hành. Giải pháp đảm bảo rằng người dùng chỉ có thể truy cập và sử dụng nhạc theo các điều khoản và điều kiện đã thiết lập.

  • Cho phép kiểm soát việc truy cập và phân phối nội dung âm nhạc.
  • Ngăn chặn việc sao chép và phân phối nhạc kém chất lượng.
  • Mô hình kinh doanh đa dạng, phù hợp với các doanh nghiệp

Giải pháp Sigma DRM của Thu Do Multimedia đã được chứng nhận. Nhiều studio, nhà sản xuất hàng đầu Việt Nam và quốc tế lựa chọn Sigma DRM làm giải pháp hàng đầu để quản lý sở hữu trí tuệ của mình. Tuy nhiên, một số khu vực hoặc quốc gia yêu cầu tuân thủ các tiêu chuẩn bảo mật cụ thể và việc chỉ dựa vào một giải pháp duy nhất có thể không đủ để đáp ứng các yêu cầu này.

Trải qua hơn 14 năm phát triển và không ngừng đổi mới dịch vụ, chúng tôi có thể tự hào nói rằng các sản phẩm của mình đã liên tục được cải tiến và có chỗ đứng trên thị trường quốc tế. Đặc biệt, vào tháng 12 năm 2019, giải pháp DRM bảo vệ bản quyền nội dung số mang tên thương mại Sigma DRM của Công ty Cổ phần Đa phương tiện Thủ Đô (Thu Do Multimedia) đã được Cartesian kiểm định và chứng nhận đạt tiêu chuẩn bảo mật quốc tế.

Sigma Multi – DRM Solution (Thu Do Multimedia)

Trong thời gian qua, Thủ Đô Multimedia đã hợp tác với nhiều bên có tiềm lực và năng lực trong lĩnh vực quản lý và phân phối nhạc. Trong số đó, Thủ Đô Multimedia đã cung cấp giải pháp Sigma DRM Music cho nhiều nền tảng phát hành, phân phối nhạc trực tuyến trong và ngoài nước.

Dự án tiêu biểu nhất là Thủ Đô Multimedia là đối tác phát triển với Công ty Cổ phần Bản quyền âm nhạc trực tuyến, ra mắt hệ sinh thái bản quyền âm nhạc trực tuyến MCM Online.

Theo ông Nguyễn Ngọc Hân, đại diện Thủ Đô Multimedia – đơn vị đồng hành cùng sự phát triển của MCM Online, MCM được xây dựng với 2 công nghệ: Bảo vệ bản quyền Sigma DRM và Đánh dấu bản quyền Sigma Watermarking. Trong đó, giải pháp công nghệ Sigma DRM sẽ bảo vệ tác phẩm âm nhạc, ngăn chặn việc sử dụng trái phép và thống kê minh bạch số lần sử dụng khi tác phẩm được phân phối trên môi trường số.

Trong lộ trình phát triển của mình, MCM đặt mục tiêu trở thành hệ sinh thái bảo vệ bản quyền âm nhạc trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam – nơi cung cấp tác phẩm âm nhạc có bản quyền cho các nhà phân phối. Ngoài ra, để góp phần phát triển hoạt động sáng tạo, MCM sẽ đồng hành cùng các nhạc sĩ, ca sĩ tổ chức các đêm nhạc tôn vinh tác giả, đào tạo và bồi dưỡng tài năng sáng tác nhạc…

Thu Do Multimedia and MCM Project

Tìm hiểu thêm: https://nhandan.vn/ra-mat-he-sinh-thai-ban-quyen-am-nhac-truc-tuyen-mcm-post686585.html

Tương lai của âm nhạc và Sigma DRM Music

Kỷ nguyên số mang đến cả thách thức và cơ hội cho ngành công nghiệp âm nhạc. Để phát triển trong bối cảnh mới này, các nghệ sĩ và nhà lãnh đạo ngành phải thích nghi và đổi mới. Điều này bao gồm việc tìm ra những cách mới để kiếm tiền từ tác phẩm của họ, nâng cao nhận thức về các vấn đề bản quyền và tận dụng công nghệ để chống lại nạn vi phạm bản quyền âm nhạc.

Cơn bão chia sẻ có thể đang hoành hành, nhưng vẫn chưa quá muộn để đảo ngược tình thế. Bằng cách hợp tác với nhau, chúng ta có thể tạo ra một hệ sinh thái kỹ thuật số hỗ trợ các nghệ sĩ, tôn trọng luật bản quyền và đảm bảo một ngành công nghiệp âm nhạc phát triển mạnh mẽ cho các thế hệ mai sau.

Khi các doanh nghiệp hoạt động trong ngành âm nhạc tiếp tục phát triển trong tương lai, Sigma DRM cũng sẽ có nhiều cơ hội hơn để khẳng định mình trên thị trường quốc tế. Thủ Đô Multimedia sẽ luôn cố gắng cải tiến giải pháp Sigma DRM để bắt kịp xu hướng của thị trường và vẫn duy trì các mục tiêu và định hướng kinh doanh của mình:

Bảo vệ bản quyền hiệu quả với Sigma DRM

Sigma DRM sẽ luôn ngăn chặn việc sao chép và chia sẻ trái phép nhạc số, bảo vệ quyền của nhạc sĩ và nhà sản xuất âm nhạc.

Phân phối minh bạch

Giải pháp Sigma DRM của chúng tôi đảm bảo tính minh bạch trong quá trình phân phối tới người dùng. Vì chúng tôi biết đó là điều cần thiết để xây dựng lòng tin và thúc đẩy thị trường âm nhạc số lành mạnh.

Tạo ra và nuôi dưỡng thị trường âm nhạc số lành mạnh

Bằng cách bảo vệ bản quyền và minh bạch hóa quá trình phân phối, Sigma DRM góp phần xây dựng một môi trường âm nhạc số bền vững, nơi các nghệ sĩ có thể sáng tạo với sự an tâm và các nhà đầu tư có thể tin tưởng.

Sigma DRM Music – Kết Luận

Tương lai tươi sáng, nhưng nhạc sĩ và nhà sản xuất phải có sự điều chỉnh để bắt kịp xu hướng thị trường và bảo vệ tác phẩm quý giá của mình. Và các vấn đề liên quan đến bản quyền và nhạc lậu, mặc dù là bài toán khó, nhưng có thể giải quyết được nếu có các biện pháp và ứng dụng kịp thời như giải pháp Sigma DRM của Thủ Đô Multimedia và các giải pháp khác từ các công ty khác.

Nếu công ty của bạn hoạt động trên nền tảng âm nhạc trực tuyến và cần bảo vệ nội dung của nghệ sĩ, hãy liên hệ ngay với Thủ Đô Multimedia để nhận được giải pháp tối ưu nhất với mức giá hợp lý nhất, dành riêng cho doanh nghiệp của bạn.

Vui lòng để lại thông tin về doanh nghiệp của bạn bên dưới để nhận được phản hồi của chúng tôi sớm nhất!