Dịch vụ VAS – tiện ích cho cuộc sống năng động

Hiện nay Việt Nam có ba công ty viễn thông di động lớn lần lượt là Vinaphone, Mobiphone và Viettel, cung cấp cho thị trường hệ thống các thuê bao di động, phục vụ cho việc thông tin liên lạc, kết nối con người. Bên cạnh những giá trị cơ bản đó thì với nền công nghệ hiện đại ngày nay, các nhà mạng viễn thông còn cho ra đời những dịch vụ tiện khác phục vụ người dùng mang tên gọi Value Added Service hay còn được gọi tắt là VAS. Vậy dịch vụ vas là gì? Đây là một thuật ngữ phổ biến trong ngành thông tin di động chỉ những dịch vụ giá trị gia tăng của các nhà mạng, bao gồm dịch vụ nhạc chờ, nhạc chuộng, mobile internet, 3G,….và những dịch vụ giải trí khác. Các dịch vụ này mang đến cho khách hàng nhiều trải nghiệm thú vị và tiện ích thay vì chỉ gọi thoại thông thường. VAS được phát triển và nâng cấp theo từng thời kỳ công nghệ khác nhau sao cho phù hợp nhất với nhu cầu thị trường.

VAS là gì?

Dịch vụ giá trị gia tăng VAS (Value Added Services) thường được hiểu là các dịch vụ gia tăng trên điện thoại di động. Hiểu rộng ra thì VAS là các dịch vụ cung cấp giá trị phụ trội thêm cho các giá trị cốt lõi của một thứ gì đó.
Điện thoại di động, thuở sơ khai tính năng cơ bản chính là nghe/ gọi, như vậy toàn bộ các tính năng khác của mobile chính là tính năng gia tăng: gửi, nhận tin nhắn, chụp ảnh, nghe nhạc, lưu trữ dữ liệu, nhạc chờ, nhạc chuông, chơi game…

Các dịch vụ cung cấp một số tính năng gia tăng đặc thù được gọi là dịch vụ giá trị gia tăng trên di động (VAS). Một số dịch vụ thông dụng và dễ hiểu có thể kể đến như nhạc chờ, nhạc chuông, gửi tin nhắn lấy kết quả xổ số, thông tin thời tiết, tham gia các trò chơi trên điện thoại di động…

Dịch vụ VAS được hiểu thông dụng tại Việt Nam và nhiều nước trên thế giới được hiểu là các dịch vụ được cung cấp cho người dùng trên các mạng di động bởi chính nhà mạng hoặc là các dịch vụ cung cấp đến người dùng thông qua nhà mạng bởi các đơn vị thứ ba.

VAS mang lại lợi ích gì cho các chủ thuê bao?

Dịch vụ giá trị gia tăng VAS mang lại lợi ích hai chiều cho cả nhà mạng và người tiêu dùng. Nhà mạng thu được lợi nhuận cao từ những dịch vụ VAS đồng thời các chủ thuê bao cùng nhận lại những lợi ích đặc biệt do nhà mạng cung cấp.
Nếu bạn sở hữu một chiếc điện thoại chỉ có chức năng đàm thoại, nhắn tin thì sẽ vô cùng nhàm chán, dịch vụ gia tăng sẽ hô biến chiếc điện thoại đó thành một thiết bị giải trí đúng nghĩa bao gồm nhiều tiện ích từ nhạc, game, kết nối internet,… Dịch vụ VAS được mua bằng cách soạn tin nhắn theo cú pháp của từng nhà mạng với hai hình thức trả phí là một lần duy nhất hoặc trả phí đều hàng tháng (tuỳ từng loại dịch vụ mà khách hàng lựa chọn).

Những dịch vụ giá trị gia tăng điển hình của các nhà mạng tại Việt Nam.

Mỗi một nhà mạng khác nhau sẽ cung cấp cho khách hàng những dịch vụ VAS khác nhau tương ứng với cú pháp riêng biệt. Đối với Vinaphone, các chủ thuê bao có thể xem và tải clip hấp dẫn tại Vclip, thưởng thức âm nhạc qua Cha Cha, lướt web nhanh chóng với các gói cưới từ M10 đến M120, MAX và MAXS cho học sinh sinh viên,….. Viettel cũng không hề kém cạnh với tiện ích chặn cuộc gọi All Blocking, thông báo cuộc gọi nhớ MCA, nhạc chờ IMuzik,…. Nhà mạng Mobiphone lại mang đến cho khách hàng cùa mình gói xem phim miễn cưới 3G MF, nhạc chờ Funring, dịch vụ xem Youtube, lướt Facebook theo ngày và theo tuần,…. và còn nhiều những dịch vụ tiện ích khác. Có thể nói dịch vụ giá trị gia tăng VAS là một dịch vụ vô cùng hữu ích và cần thiết cho các thuê bao di động.

Tin liên quan